วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่9 31/01/2555

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน สำหรับวันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียนเพราะมีธุระส่วนตัวค่ะ จึงคัดลอกเนื้อหาที่อาจารย์ได้สอนในวันนี้จาก วรรณวิศา ซึ่งสรุปได้ดังนี้ค่ะ บรรยากาศการเรียนวันนี้ไม่ค่อยดีนักเพราะมีเพื่อนบางคนไม่เอางานมาส่ง จึงทำให้การสอนสะดุดไม่ตรงตามจุดประสงค์แต่อาจารย์มีการแก้ไข นำเรื่องอื่นมาสอนก่อน อาจารย์พูดถึงการเขียนแม๊บให้ใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก เด็กกล้าแสดงออกและเด็กได้คิด เด็กจะได้มีโอกาสตอบต้องมีสาระก่อนแล้วจะไปเขียนหน่วยได้ ซึ่งหน่วยมีทั้งที่ครูเตรียมไว้และเด็กอยากเรียนทำไม่จึงเอาตัวเด็กเป็นตัวกลาง ก็เพราะตัวเด็กเป็นสาระการเรียนรู้เกี่ยวกับ ตัวเรา ตามหลักสูตรที่มี 4 สาระที่ควรเรียนรู้ คือ ตัวเรา, บุคคลและสถานที่, ธรรมชาติรอบตัว, สิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัว หลักสูตร เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้การเรียนรู้ของเด็ก คือ การที่เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง เพื่อให้เด็กเกิดการพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ประสบการณ์สำคัญทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ ฝึกให้เด็กคิดเชิงเหตุผล,คิดเชิงวิเคราะห์,คิดเชิงสังเคราะห์เพื่อให้เด็กมีทักษะทางคณิตศาสตร์สาระ คือเป็นตัวกำหนดหน่วยการสอนและนำไปสู่การบูรนาการ การบูรนาการก็จะนำไปสู่มาตรฐานมาตรฐาน คือ มีเกณฑ์เป็นตัวกำหนดการเรียนรู้คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมาตรฐานการเรียนรู้ คือ เกณฑ์ขั้นต่ำในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมาตรฐานเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงทางด้านคณิตศาสตร์ คือ1. จำนวนและดำเนินการ
2. การวัด
3. เรขาคณิต
4. พิชคณิต
5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์หลังจากนั้นอาจารย์ให้เอาแผนที่ตัวเองทำมาดูว่าตรงกับสาระ สสวท หรือไม่สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ เรื่อง จำนวน
1. บอกปริมาณจำนวน อายุ 3 ปี นับของได้ไม่เกิน 5 สิ่งอายุ4 ปี นับของได้ไม่เกิน 10
2. การอ่านเลขฮินดูอารบิก อายุ 5 ปี อ่านเลขฮินดูอารบิกได้ เด็กระบุเลขไทยและเลขฮินดูอารบิกได้ และเขียนเลขไทยและเลขฮินดูอารบิกได้
3. การเขียนจำนวนฮินดูอารบิก อายุ 5 ปี สามารถเขียนได้
เรื่องการเปรียบเทียบ
-อายุ 3 ปี สามารถเปรียบเทียบสิ่งต่างๆ 2 กลุ่ม และสามารถบอกได้ว่ามีสิ่งของเท่ากันหรือไม่
-อายุ4 ปี สามารถเปรียบเทียบได้แต่จำนวนไม่เกิน 10 สามารถใช้มากกว่าน้อยกว่าได้
-อายุ 5 ปี สามารถเปรียบเทียบได้ สมารถใช้เท่ากัน ไม่เท่ากัน มากกว่า น้อยกว่า และ มากที่สุด น้อยที่สุด
เรื่องการเรียงลำดับ
-อายุ 3 ปี ไม่สามารถเรียงลำดับได้
-อายุ 4 ปี สามารถเรียงลำดับ 3 สิ่งได้
-อายุ 5 ปี สามารถเรียงลำดับ 3 ได้ แต่ไม่เกิน 5 สิ่ง
เรื่องการรวมกลุ่มและแยกกลุ่มคือเอาจำนวนมารวมกลุ่มเดียว
-อายุ 3 ปี รวมของ 2 สิ่ง ให้มีจำนวนมากขึ้น
-อายุ 4 ปี รวมของ 2 สิ่งไม่เกิน 5 สิ่ง
-อายุ 5 ปี รวมของ 2 สิ่งไม่เกิน 10 สิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น