วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3 20/12/2554

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ได้พูดถึงนักทฤษฎีและนักการศึกษาของปฐมวัย ซึ่งมีดังนี้ อิริคสัน ดิ้วอี้ เพียเจต์ สกินเนอร์ เรกจิโอ ฟรอยด์ ฟรอเบล กีเซล จากนั้นได้สอนเกี่วกับคณิตศาสตร์ที่เด็กต้องเรียน คือ
1.การรู้จักตัวเลข
-1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
-สิ่งที่เด็กนับต้องสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
2.รูปร่างรูปทรง
-ให้เด็กรู้จักความหมายก่อนแล้วแทนด้วยสัญลักษณ์
3.การนับ
-นับปากเปล่า 1 2 3 4 5
-นับบอกจำนวนบอกค่า
4.การชั่ง ตวง วัด
-เริ่มมีปริมาณมาเกี่ยวข้อง
5.การเพิ่มและลดจำนวน
-มีการเพิ่มลดอย่างเป็นขั้นตอน เช่น มีอยู่1 เพิ่มอีก1 รวมเป็น2
6.รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
-ความสัมพันธ์ในเชิงความหมาย
7.การจำแนกประเภท
8.การจัดหมวดหมู่
9.การเปรียบเทียบ เช่นการเปรียบเทียบความสูง
10.การเรียงลำดับ
11.เวลา/พื้นที่ มีความกว้าง แคบ ข้างใน ข้างนอก
จากนั้นอาจารย์ได้สอนร้องเพลงเกี่ยวกับตัวเลขที่เด็กสามารถจดจำได้ง่าย คือ
1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้1ตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบ ฉันต้องส่ายหัว กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบฉันที่แก้ม (รู้จักตัวเลขเป็นการนับแบบปากเปล่า)



12 1234 มาอยู่ที่นี่น่ะแม่ 4 5 6
พี่ไม่หลอก บอกไม่โกหก แม่ 4 5 6 7 8 9 10



นี่คือนิ้วมือของฉัน นิ้วมือของฉันมี10นิ้ว
มือซ้ายฉันมี5นิ้ว มือขวาก็มี5นิ้ว
นับ12345 นับต่อมา 678910
นับนิ้วจงอย่ารีบนับ1-10จำให้ขึ้นใจ



1ปีนั้นมี12เดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
1สัปดาห์นั้นมี7วัน 1สัปดาห์นั้นมี7วัน
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ บึ้ม ลั้น ลั๊น ลา ลั๊น ลา

1.การนับ หมายถึง คณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลข อันดับแรกที่เด็กรู้จักคือ การนับอย่างมีความหมาย การนับตามลำดับตั้งแต่1-10 หรือมากกว่านั้น
2.ตัวเลข หมายถึงการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรืออยู่ในชีวิตประจำวัน ด้วยการให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยวกับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเอง
3.การจับคู่ หมายถึงการฝึกฝนให้เด็กเรียนรู้โดยสังเกตลักษณะ


จากนั้นอาจารย์ได้สั่งงานคือ แบ่งกลุ่ม5คนเขียนหน่วย1หน่วย แตกเนื้อหาให้เหมาะสม วางแผนว่าเนื้อหาอะไรจะอยู่วันไหน ใครจะรับผิดชอบแตกเป็นmapเนื้อหา


สำหรับบรรยากาศในการเรียนวันนี้ ฉันรู้สึกว่าอากาศค่อนข้างหนาว ฉันมีความสุขและสนุกกับการเรียนมากเพราะได้ร้องและรู้จักเพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้นทำให้ฉันได้รับความรู้ที่จะสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้ต่อไปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น