วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4 27/12/2554

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้เปิดบล็อกดูของแต่ล่ะคนและให้คำแนะนำในการทำบล็อกที่ถูกต้อง เช่น การเขียนคำอธิบายบล็อก นักศึกษาส่วนมากจะพิมพ์ชื่อวิชาอย่างเดียว อาจารย์จึงให้คำแนะนำว่า ควรพิมพ์ว่า แฟ้มสะสมงานรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และอาจารย์ได้พูดถึงสีของบล็อกด้วยว่าให้ใช้สีที่เหมาะสม ไม่ใช้สีที่มืดทึบหรือสีที่ฉูดฉาดจนเกินไป จากนั้นอาจารย์ได้พูดเชื่อมโยงไปถึงการจัดบอร์ดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย ว่าในการจัดบอร์ดห้ามใช้สีที่สะท้อนแสงจะทำให้เป็นอันตรายกับสายตาของเด็ก จากนั้นอาจารย์ได้อธิบายการทำ Mind Mapping พร้อมยกตัวอย่างเรื่องไข่ ได้คณิตศาสตร์ เช่น ไข่มีรูปเป็นทรงรี เพราะมีหลายมิติ , การนับจำนวนไข่ เป็นต้น ได้วิทยาศาสตร๋ เช่น ไข่เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา สามารถหาได้เองตามธรรมชาติ และอาจารย์ได้บอกว่าการบูรณาการใน1วันจะต้องได้
-คณิตศาสตร์
-ภาษา
-วิทยาศาสตร์
-ความคิดสร้างสรรค์
-คุณธรรมจริยธรรม
-สังคม
-ร่างกาย
-อารมณ์ จิตใจ
จากนั้นอาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มตามกลุ่ม Mind Mapping ในสัปดาห์ที่แล้ว แล้วให้แต่ละคนในกลุ่มเขียน Mind Mapping กิจกรรมในแต่ละวันของตัวเอง
บรรยากาศในการเรียนการสอนในวันนี้ อากาศค่อนข้างหนาวเหมือนเดิม ส่วนความรู้วันนี้ก็ได้รับความรู้อย่างเต็มที่ค่ะ อาจะมีไม่เข้าใจบ้างแต่ก็พยายามที่จะทำความเข้าใจค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น