วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่14 06/02/2555

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้นัดสอบสอนนอกตารางในวัน อาทิตย์ ที่ 11 มีนาคม 2555 เวลา 9.00 น.-12.00 น. จากนั้นอาจารย์ได้บอกเกณฑ์การให้คะแนนในการสอนดังนี้
1. อาจารย์จะดูแผนการสอนตรงตามมาตรฐานหรือไม่
2. การสอน
- การบูรณาการ
- สื่อ
- เทคนิค
- การประเมิน
จากนั้นอาจารย์อาจารย์ได้ให้เพื่อนที่เขียนคำคล้องจองหรือเพลงมาแล้วนำออกมาให้อาจารย์และเพื่อนๆดู
พร้อมทั้งให้คำแนะนำ เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนคำคล้องจองที่ถูกต้องว่า การเขียนคำคล้องจองหรือเพลงต้องเขียนแยกคำเพื่อให้เด็กเข้าใจและจดจำคำว่าแต่ล่ะคำเขียนอย่างไรและคำๆนั้นมีกี่พยางค์ และการเขียนคำคล้องจองหรือเพลงต้องมีภาพประกอบแทนคำด้วยเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจและรู้ความหมายระหว่างคำกับภาพ เช่น คำว่าดอกไม้ให้ใส่ภาพดอกไม้แทนคำ คำว่าก้อนเมฆ ให้ใส่ภาพก้อนเมฆแทนคำ เป็นต้น จากนั้นอาจารย์พูดเกี่ยวกับเทคนิคการสอนเด็กว่า เราต้องมีเทคนิคการสอนที่ทำให้เด็กอยากรู้ และสนใจที่ครูสอน ยกตัวอย่างเช่น การร้องเพลงเพื่อเก็บเด็กเราอาจจะมีเพลงเดียว แต่มีการบูรณาการเนื้อเพลงให้มีความหลากหลายในการร้อง ใช้วิธีที่หลากหลายในการพูด ทำให้ดึงดูดความสนใจเด็กและมาสนใจครูผู้สอน และตื่นเต้น ไม่เบื่อหน่ายกับเพลงเดิมๆ หากเราทำได้เช่นนี้ก็จะสามารถเก็บเด็กได้ และช่วงท้ายคาบอาจารย์ได้นำแผนการสอนแบบ Project ของโรงเรียนเกษมพิทยามาให้ดู "เรื่อง รถ" ซึ่งอาจารย์ให้ความรู้ว่าคณิตศาสตร์ คือ สิ่งที่อยู่รอบตัว และเป็นมาตรฐานสากลแบบเดียวกันที่มีบวก ลบ คูณ หาร ที่เหมือนกัน เวลาที่เราสอนเด็กต้องดึงประสบการณ์ เพราะประสบการณ์แต่ละคนไม่เหมือนกัน เพื่อเด็กๆได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
สำหรับวันนี้อาจารย์เลิกเรียนเร็วกว่าปกติ เนื่องจากเพื่อนในห้องเกิดอุบัติเหตุรถล้ม อาจารย์เป็นห่วงจึงเลิกเรียนเร็วเพื่อให้เพื่อนไปหาค่ะ
บรรยากาศในห้องวันนี้ อากาศในห้องค่อนข้างร้อนค่ะ แต่ดิฉันก็ได้รับความรู้มากมายจากอาจารย์ในเรื่องการเตรียมการสอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น