วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่15 11/03/2555

สวัสดีค่ะอาจารย์ท่เคารพและเพื่อนๆทุกคน สำหรับวันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่อาจารย์ ได้นัดมาสอนสอบนอกตารางค่ะเวลา 09.00-12.00น. สำหรับการสอบสอนในวันนี้อาจารย์ให้ตกลงกันเองว่ากลุ่มไหนจะสอบสอนก่อน จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำกลุ่มที่สอนเป็นกลุ่มแรกกับกลุ่มที่สอง โดยการเจาะลึกมากเป็นพิเศษเพื่อที่จะให้กลุ่มต่อไปรู้หลักการสอนที่ถูกต้อง สำหรับการสอบสอนในวันนี้ส่วนมากจะมีข้อผิดพลาดเหมือนๆกัน คือ
ขั้นนำ
1.การเขียนคำคล้องจองหรือเพลง ควรจะเขียนตัวอักษรแบบมีหัว เขียนแยกเป็นคำ
2.ควรมีภาพแทนคำในคำคล้องจองหรือเพลงเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจ
ขั้นสอน
1.เมื่อถึงขั้นสอน สื่อที่ใช้ไปแล้ว เช่น คำคล้องจอง หรือเพลง ควรโชว์ไว้เพื่อทบทวนความรู้ให้แก่เด็กไม่ใช่สอนเสร็จแล้วเก็บจะไม่ทำให้เกิดประโยชน์
2.สื่ออุปกรณ์ที่เตรียมมาใช้ในการสอนควรใช้ให้ถูกวิธี เช่น ถ้าเป็นสื่อรูปภาพควรติดที่ป้ายให้เด็กเห็นชัดเจนไม่ควรมาตั้งไว้บนโต๊ะเพราะจะทำให้สื่อที่นำมาใช้ไม่เกิดประโยชน์

สำหรับการสอนของดิฉันวันนี้ดิฉันได้สอน เรื่อง ประโยชน์ของดอกไม้ ซึ่งมีขั้นตอนการสอนดังนี้

ขั้นนำ

1.ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจองของดอกไม้
2.ถามเด็กว่าจากคำคล้องจองบอกอะไรเด็กบ้างเกี่ยวกับประโยชน์ของดอกไม้
3.ทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับประโยชน์ของดอกไม้ที่เด็กเคยเห็นในชีวิตประจำวัน.


ขั้นสอน

1.ให้เด็กดูภาพประโยชน์ของดอกไม้และดูอาชีพเกี่ยวกับดอกไม้
2.ครูถามเด็กๆว่าวันนี้รู้จักประโยชน์ของดอกไม้กี่อย่างและนับจำนวนพร้อมกัน

ขั้นสรุป

ครูและเด็กๆร่วมกันสรุปถึงประโยชน์ของดอกไม้


สำหรับบรรยากาศในการเรียนการสอนวันนี้ รู้สึกว่าเพื่อนๆจะมาช้ากันบ้าง ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมากในการสอบสอนครั้งนีและร่วมลุ้นไปกับเพื่อนๆอยู่เหมือนกันว่าจะทำได้ดีกันทุกขั้นตอนหรือเปล่า วันนี้รู้สึกว่าเหนื่อยเหมือนกันเพราะมาตั้งแต่09.00น.กว่าเพื่อนๆจะสอนเสร็จทุกกลุ่มก็ได้กลับบ้านเวลา17.00น.แต่ก็รู้สึกว่ามันก็คุ้มเหมือนกันเพราะได้รับความรู้และคำแนะนำมากมายเกี่ยวกับการสอนที่ถูกวิธีจากอาจารย์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวการสอนในอนาคตได้ค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น